Thảo luận sẽ giúp làm sáng tỏ vấn đề

Bạn hỏi – Thiền Việt Nam trả lời

Trong quá trình biên soạn website này, chúng tôi chỉ mới đưa một số thông tin cơ bản về Thiền Việt Nam. Nếu bạn có những thắc mắc nào về Thiền Việt Nam hoặc có những đoạn thông tin trên website còn chưa rõ ràng, hãy cho chúng tôi biết. 
Ngoài ra, nếu bạn có những thắc mắc về vấn đề phát triển bản thân hoặc bất kì vấn đề gì. Hãy để lại câu hỏi cho chúng tôi!
Từ việc thảo luận này chúng ta có thể làm vấn đề trở nên sáng tỏ hơn!

ASK ME ANYTHING 😘
Hãy là người đầu tiên đặt câu hỏi này cùng Thiền Việt Nam!

10 bình luận cho “Hỏi đáp”

  1. Ảnh đại diện Huy
    Huy

    Hi Thiền Việt Nam, dạ cho em hỏi :
    (1) suy nghĩ có phải là tư duy ? Có thể hướng dẫn để em thấy rõ hơn chỗ này ạ.
    (2) khi mình thấy thực sự, thì có phải cảm nhận mình thay đổi, hay mình phải có lựa chọn nào đó khiến cảm nhận thay đổi ?

    1. Ảnh đại diện Minh Đăng
      Minh Đăng

      (1) suy nghĩ có phải là tư duy ? -> Suy nghĩ có hai loại, một loại là tư duy, một loại không phải là tư duy.
      – Loại suy nghĩ tự động, lan man, vô định hướng hay luẩn quẩn lo âu thì không phải tư duy.
      – Loại suy nghĩ có định hướng đi đến giải quyết 1 vấn đề mới là tư duy.
      (2) khi mình thấy thực sự, thì có phải cảm nhận mình thay đổi, hay mình phải có lựa chọn nào đó khiến cảm nhận thay đổi ? —–> “Thấy thực sự” chính là cảm nhận đó. Nhưng có nhiều loại cảm nhận khác nhau, và do vậy có nhiều loại thấy khác nhau.
      Ví dụ như:
      1. Có trải nghiệm là một loại thấy,
      2. Có sự loé sáng của trí tuệ là một loại thấy khác
      3. Thâm nhập vào sự thật lại là một loại thấy khác

  2. Ảnh đại diện Huynh Tam
    Huynh Tam

    Hi Thiền Việt Nam! Cho mình hỏi:
    1. alahan là thành Phật như Phật Thích Ca phải k? Hay phải tu tập lên nữa
    2. Thế giới này chỉ có 1 mình mình thì tại sao mình k đc hại người?

    1. Ảnh đại diện Thiền Việt Nam
      Thiền Việt Nam

      1. Alahan là nói đến quả vị tu tập còn Phật là nói đến vai trò. Phật và các vị alahan khác không có sự sai khác về quả vị, nhưng vai trò của Đức Phật là người tự học đắc đạo và tuyên thuyết con đường chưa được ai tuyên thuyết. Các vị alahan khác có cùng quả vị với Phật nhưng vai trò là học trò của Phật.
      Alahan là bậc đã chiến thắng con đường (giống như Phật là bậc đã chiến thắng con đường), và không được hiểu là tu tập lên hay không tu tập lên.

      2. Câu hỏi này là câu hỏi của người chưa thấy thế giới này chỉ có 1 mình mình. Khi thấy thế giới này chỉ có 1 mình mình thì cũng sẽ thấy mình trong tất cả mọi người. Hại người chính là hại mình.

      1. Ảnh đại diện Huynh Tam
        Huynh Tam

        Cho mình xin hỏi tiếp, Khi thấy thế giới này chỉ có 1 mình mình thì cũng sẽ thấy mình trong tất cả mọi người. Hại người chính là hại mình => như vậy mình có thể hiểu là mình và mọi người là 1 không? Chỉ là có nhiều hình tướng mọi người? Hay là mình và mọi người là 2 nhưng giống nhau về bản chất. Kiểu như có nhiều vật mà giống nhau hoàn toàn 100%

        1. Ảnh đại diện Thiền Việt Nam
          Thiền Việt Nam

          Giống như trong giấc mơ, bạn thấy cả thế giới và thấy có nhiều người trong đó. Nhưng sự thật chỉ có 1 người đang mơ là bạn mà thôi. Cả bạn (ở trong mơ) và những người mà bạn thấy (ở trong mơ) đều từ tâm thức bạn phóng chiếu ra mà thôi. Tất cả là một. Một là tất cả là vậy.

  3. Ảnh đại diện thanh ân
    thanh ân

    Chữa lành điều ám ảnh thế nào ạ! Khi nhắm mắt lại, những điều ám ảnh hiện ra.

    1. Ảnh đại diện Thiền Việt Nam
      Thiền Việt Nam

      Để chữa lành điều ám ảnh thì không thể thực hiện một cách đơn giản và trong thời gian ngắn được. Nó tuỳ thuộc vào:
      – Động lực chữa lành phải rất cao
      – Phải dựa vào chính mình, không ỷ lại vào người khác (người khác chỉ có thể hỗ trợ mình chứ không làm thay mình)
      – Chấp nhận đầu tư nhiều thời gian, công sức để tìm ra cách chữa lành thực sự hiệu quả (không thể giải quyết trong một sớm một chiều được)
      – Tìm đúng người hỗ trợ mình tự tìm ra cách để chữa lành thực sự hiệu quả (đơn giản nhất là tham dự khoá thiền Đột Phá Giới hạn Bản thân – đang được Koro tài trợ học phí)

  4. Ảnh đại diện DUYÊN Nguyễn
    DUYÊN Nguyễn

    có 2 đoạn đối lập nhau mà mình chưa hiểu ý nghĩa.
    những Sa-môn, Bà-la-môn nào chủ trương về nghiệp, tuyên bố khổ do tự mình làm, khổ ấy chính do duyên xúc.
    những Sa-môn, Bà-la-môn chủ trương về nghiệp, tuyên bố khổ do tự mình làm, họ chắc chắn có thể tự cảm thọ không cần đến xúc, sự kiện như vậy không xảy ra.
    thế rốt cuộc là xúc có khởi nên khổ ko ta?
    ah, tự đọc lại thì thấy nếu ko tự cảm thọ mà dựa vào xúc, thì sẽ có khổ.
    xúc do sáu xứ khởi, sanh, thế xúc là gì ha, sáu xứ là gì ha? Thọ và xúc khác nhau ntn

  5. Ảnh đại diện Nguyen Duyen
    Nguyen Duyen

    Thảo Duyên
    Thọ và thức khác nhau ntn ạ?
    Nguyễn Thị Minh Đăng
    Thảo Duyên thế nào là thọ, thế nào là thức?
    Thảo Duyên
    Nguyễn Thị Minh Đăng theo mình đọc, vd thọ sắc là khi sắc hiện hữu ở nơi ta, thức sắc là khi ta nhận biết ta có thọ sắc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


DMCA.com Protection Status